Roman Polanski thua kiện Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ

MỹTòa kết luận đơn vị tổ chức Oscar không sai khi loại đạo diễn Roman Polanski khỏi tổ chức do scandal ấu dâm trong quá khứ.

Theo Variety, hôm 25/8, thẩm phản bác bỏ đơn xin lấy lại danh hiệu thành viên trong Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ của Roman Polanski. Tòa án bang California cho rằng đơn vị tổ chức Oscar không làm sai quy trình khi khai trừ ông hồi tháng 5/2018.

Harland Braun - luật sư của Polanski - cho biết thân chủ nhiều khả năng không kháng cáo. "Ông ấy không quan tâm tới danh hiệu thành viên Viện Hàn lâm. Polanski kiện vì họ đuổi ông ấy mà không thông báo", luật sư nói với Variety.

Roman Polanski tại LHP Venice năm ngoái. Ảnh: AFP.

Roman Polanski tại LHP Venice năm ngoái. Ảnh: AFP.

Tháng 4 năm ngoái, đạo diễn gốc Ba Lan kiện Viện Hàn lâm sai quy tắc khi đơn phương khai trừ ông. Quyết định được thông qua mà đạo diễn không có cơ hội trình bày trước các thành viên tổ chức. Polanski chỉ biết tin mình bị đuổi sau khi đọc báo. Nhà làm phim yêu cầu Viện Hàn lâm phục hồi vị trí thành viên và trả chi phí theo đuổi vụ kiện.

Theo Guardian, viện khẳng định đã làm đúng quy định và chuyện đuổi Polanski là đúng đắn. Hội đồng ra quyết định dựa trên tiêu chí văn bản tiêu chuẩn đạo đức, công bố hồi tháng 12/2017. Đơn vị muốn thanh lọc các thành viên có hành vi không lành mạnh, theo sau scandal quấy rối tình dục của Harvey Weinstein.

Năm 1977, Polanski bị tố cáo cưỡng bức người mẫu 13 tuổi Samantha Geimer, tại nhà riêng của tài tử Jack Nicholson. Ban đầu, đạo diễn đồng ý thỏa thuận nhận tội "quan hệ tình dục bất hợp pháp", nhẹ nhất trong sáu cáo buộc. Ông được phép về châu Âu để hoàn thành dự án phim. Khi trở lại Mỹ, Roman được luật sư thông báo về khả năng phải lĩnh án tù 50 năm. Năm 1978, ông bỏ trốn đến châu Âu. Dù người bị hại xin kết thúc vụ án, tòa án Mỹ bác bỏ và muốn dẫn độ Polanski về nước này.

Adèle Haenel bỏ về khi Polanski đoạt "Oscar nước Pháp"

Loạt nghệ sĩ bỏ về giữa lễ trao giải César nhằm phản đối chiến thắng của Roman Polanski tại Pháp năm 2019. Video: Canal+.

Polanski sinh năm 1933, là đạo diễn gạo cội từng thực hiện những bộ phim vang danh như Rosemary's Baby, ChinatownThe Pianist. Năm 2003, ông thắng giải Oscar "Đạo diễn xuất sắc" nhưng không thể đến Mỹ nhận giải.

Đạt Phan (theo Variety)



from Giải trí - VnExpress RSS https://ift.tt/34A1FVO
via IFTTT

Post a Comment

Post a Comment (0)

Previous Post Next Post

ads

Post ADS 1

ads

Post ADS 1